วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 1
บทนำ



1.1 ที่มาและความสำคัญ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และมีความสำคัญมากในการประกอบอาชีพในสังคมส่วนใหญ่ นักศึกษาโปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาจึงจำเป็นจะต้องฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจในรายวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ จึงจะจบการศึกษาได้ โดยในภาคปกติจะบรรจุรายวิชานี้ไว้ในภาคเรียนสุดท้ายในแผนการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คือ วิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3 รหัสวิชา 3504804 จำนวนหน่วยกิจ 5(350) สำหรับหลักสูตร 4 ปี ซึ่งนักศึกษาจำเป็นต้องออกฝึกประสบการณ์ ณ สถานประกอบการจริงตามหน่วยงานราชการหรือเอกชนและลงมือปฏิบัติงานจริงๆ กับหน่วยงานที่ไปขอฝึก โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจให้มีความสอดคล้องหรือสัมพันธ์กันกับแชนงวิชาที่นักศึกษาได้ศึกษามาแล้วในมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งมีกำหนดการฝึกตั้งแต่ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 ถึง วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 ตามกำหนดทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
โดยการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในครั้งนี้เป็นการฝึกในแขนงวิชา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่งจะต้องฝึกประสบการณ์ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับงานที่ทำ การฝึกครั้งนี้นักศึกษาได้เข้าฝึกปฏิบัติงาน ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีประชาชน เป็นงานประเภทบริการประชาชนและในการดำเนินงานนั้นได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการดำเนินงานเป็นส่วนมากพร้อมกันนั้นจะมีการใช้อุปกรณ์สำนักงานร่วมด้วยเสมอซึ่งจะช่วยในการดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจเป็นไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรการศึกษาตลอดจนได้ประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจทราบถึงภารกิจหน้าที่ของหน่วยงานอีกด้วย พร้อมกันนั้นนักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจยังจะได้ใช้ความรู้ที่ศึกษามาเป็นเวลา 4 ปี มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับงาน และยังได้รู้ข้อดีข้อด้อยของตัวเองในการทำงาน มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคม รู้จักการปรับตัวแก้ไขข้อที่ผิดพลาดก่อนที่จะออกไปทำงานตรงจุดนั้นจริงๆ
ในสารนิพนธ์ฉบับนี้นอกจากเสนอถึงการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา แล้วยังได้มีการนำประวัติความเป็นมาของหน่วยงาน ขั้นตอนการทำงานของหน่วยงาน การมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้คนในหน่วยงาน การทำงานเป็นระบบเป็นทีม การแก้ไขปัญหาของงาน ที่สำคัญคือ นักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจยังสามารถนำประสบการณ์ที่ได้ในการฝึกครั้งนี้ติดตัวไปใช้ในการทำงานจริงๆเมื่อจบการศึกษาไป
1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษารายวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ แขนงวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
1.2.2 เพื่อให้นักศึกษานำความรู้ความสามารถที่ได้เรียนมาเป็นระยะเวลา 4 ปี ไปประยุกต์ใช้ในที่ทำงานในชีวิตประจำวันได้
1.2.3 เพื่อให้นักศึกษาฝึกสร้างมนุษยสัมพันธ์ในที่ทำงานในสังคมส่วนใหญ่ได้
1.2.4 เพื่อพัฒนาตนในด้านความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน การเข้าสังคมและการปรับตัวในการทำงาน
1.2.5 เพื่อศึกษาขั้นตอนการทำงานของสถานที่ประกอบการจริง
1.2.6 เพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานในสถานที่ทำงานจริงๆและได้รู้ถึงข้อดีข้อด้อยของตัวเองในการทำงาน
1.2.7 เพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการในการทำงาน แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน

1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.3.1 สามารถบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษารายวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ แขนงวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
1.3.2 สามารถรู้ความสามารถที่ตัวเองมีและได้เรียนมาเป็นระยะเวลา 4 ปี ไปประยุกต์ใช้ในที่ทำงานในชีวิตประจำวันได้จริงและถูกต้องสมบูรณ์
1.3.3 สามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ในที่ทำงานในสังคมส่วนใหญ่ได้
1.3.4 สามารถรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน การเข้าสังคมและการปรับตัวในการทำงาน
1.3.5 สามารถรับรู้ถึงขั้นตอนการทำงานของสถานที่ประกอบการได้จริง
1.3.6 สามารถทำงานในสถานที่ทำงานจริงๆและได้รู้ถึงข้อดีข้อด้อยของตัวเองในการทำงาน
1.3.7 สามารถรู้แนวทางและวิธีการในการทำงาน แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน



1.4 ขอบเขตของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 เป็นหน่วยงานราชการที่ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากประชาชน โดยฝ่ายบริหารทั่วไป เป็นฝ่ายที่นักศึกษาได้เข้าไปฝึกซึ่งจะเป็นส่วนที่รับผิดชอบงานหลักๆ อยู่ 6 ส่วนคือ
- งานธุรการ
- งานการเงิน
- งานพัสดุ
- งานแบบแสดง/ประชาสัมพันธ์
- งานบริการผู้เสียภาษี (คัดแบบ)
- งานเลข
หลักๆที่ได้รับมอบหมายคือ งานธุรการ ซึ่งได้รับมอบหมายงาน ดังนี้
1.4.1 รับเอกสารจากไปรษณีย์แล้วเช็คความเรียบร้อย ทำการแกะและแยกเอกสารแล้วลงรับและประทับวันที่ให้เรียบร้อย
1.4.2 ลงทะเบียนรับรายตัว-ปฏิบัติรายตัวหนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก
1.4.3 ออกเลขหนังสือราชการ
1.4.4 ลงรับหนังสือราชการใหม่
1.4.5 เช็คทีม
1.4.6 ลงทะเบียนรับแบบ ภ.ง.ด.
1.4.7 ส่งเอกสารตามทีม
1.4.8 เวียนหนังสือราชการ
1.4.9 จ่าหน้าซองเอกสาร
1.4.10 ถ่ายเอกสาร รับโทรศัพท์ และงานอื่นๆ บ้างที่นอกเหนือจากงานธุรการในฝ่ายบริหารทั่วไป

1.5 ระยะเวลาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ระยะเวลาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
ตามระยะเวลา 69 วัน เป็นจำนวน 479.10 ชั่วโมง โดยฝึกประสบการณ์วิชาชีพในวันจันทร์ถึงวันศุกร์
ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. วันละ 7 ชั่วโมงทำงานเป็นจำนวน 15 สัปดาห์ โดยมีรายละเอียดดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น